Theo
quan niệm dân gian cứ vào ngày 2/7 âm lịch hằng năm, Diêm Vương sẽ cho
mở cửa Quỷ môn quan để cô hồn dạ quỷ được trở về nhân gian. Rồi đến ngày
rằm tháng 7 âm lịch, ma quỷ sẽ bị gọi trở lại địa ngục. Đây cũng là
ngày “âm khí xung thiên”. Người ở trần gian sẽ phải cúng cháo, gạo hay
muối cho các vong linh...
Còn Truyện giếng Việt trong Lĩnh Nam chích quái cho biết: Đời
vua Hùng Vương thứ ba, nhà Ân cử binh sang xâm chiếm nước Nam, đóng
quân ở dưới chân núi Trâu. Hùng Vương cầu cứu với Long Quân, Long Quân
hóa thành Đổng Thiên Vương cưỡi ngựa sắt đi đánh giặc, quân nhà Ân đều
thua chạy. Vua nhà Ân chết trận dưới chân núi, biến thành vua ở địa
phủ, dân phải lập miếu thờ, bốn mùa đều phải hương khói.
Theo
đó, vua Ân chết biến thành vua Địa phủ, tức chính là Diêm Vương, người
cho mở Quỷ Môn quan thả các vong hồn lên dương thế vào tháng 7 hàng năm.
Từ dữ liệu này có thể nhận định rằng tục cúng cô hồn vào tháng 7 liên
quan tới cái chết của vua Ân trong cuộc chiến với Phù Đổng Thiên Vương.
Ở
núi Trâu Sơn, hay núi Vũ Ninh nay thuộc Quế Võ, Bắc Ninh vẫn còn những
dấu vết trực tiếp của câu chuyện Giếng Việt, với những "hang nhà Ân" như
những cung điện ngang dọc trong lòng đất (các mộ gạch cổ). Khu vực núi
Vũ Ninh thờ Triệu Vũ Đế, nhưng nhiều khi tượng thờ vua Triệu lại được
dân địa phương gọi là "tượng người Ân".
Liên quan đến các âm hồn, truyền thuyết Việt còn có truyện Bạch Kê tinh ở Cổ Loa: Cái
tinh khí ở núi này là con vua đời trước, muốn báo thù cho nước. Lại có
con gà trắng sống lâu ngàn năm, hóa thành yêu tinh ẩn ở núi Thất Diệu.
Trong núi có ma, đó là hồn người nhạc công triều trước chôn ở đây.
Tinh
Gà trắng hại người ở quán bên chân núi, hàng đêm lại hóa thành con cú
bay đậu lên cây chiên đàn, ngậm lá thư kêu Trời, làm cho thành Cổ Loa cứ
xây xong lại đổ. Nhờ có Huyền Thiên Lão Tử cử thần Kim Quy đến diệt trừ
thì mới dẹp yên.
Miếu Bạch Kê ở núi Thất Diệu nay vẫn còn. Câu đối ở cổng miếu:
千秋鈥鈿前王澤
百越山河故國恩
Thiên thu hỏa điền tiền vương trạch
Bách Việt sơn hà cố quốc ân.
Dịch:
Hỏa điền ngàn năm lộc vua trước
Núi sông Bách Việt ơn nước xưa.
Câu đối này coi Bạch Kê là "tiền vương" của Bách Việt.
Miếu Bạch Kê ở thị trấn Sọ, Yên Phong, Bắc Ninh.
Đền Bạch Kê nằm ở thị trấn Sọ, cho thấy xương người chết xưa kia ở đây đã chất đầy trong núi, tạo nên oan khí vô cùng... Lĩnh Nam chích quái kể lại việc "khai quật" này khi Thục An Dương Vương xây Cổ Loa: Vua liền sai đào núi Thất Diệu, lấy được nhiều nhạc khí cổ và xương cốt, đốt tan thành tro đem đổ xuống dòng sông.
Trong
lễ tục mở cửa mả, siêu thoát cho người đã khuất cũng có dùng một con gà
trống kêu quanh mộ người chết. Kê tinh như thế là biểu tượng cho âm
hồn. Mà cụ thể trong truyện ở Cổ Loa, là hiện thân của "con vua đời
trước" muốn báo thù cho nước.
Môt
liên hệ nữa là bản thân gà trống là chữ Hùng 雄 trong tên Hùng Vương. Kê
tinh như thế chỉ oan hồn của vị vua Hùng "đời trước", đã bị mất nước
bởi Thục Vương. Thục An Dương Vương ở Cổ Loa là triều đại mà đã đánh dẹp
nhà Ân. Như thế Bạch Kê tinh tức chính là âm hồn của Ân Vương.
Lịch
sử kể, khi bị quân đội của Vũ Vương nhà Chu, cầm đầu bởi Khương Tử Nha
tấn công vào kinh đô Triều Ca, thì Ân Trụ Vương đã đốt cháy Lộc Đài và
nhảy vào biển lửa tự vẫn, chấm dứt thời kỳ nhà Ân Thương kéo dài khoảng
600 năm, chấm dứt cuộc chiến giành thiên hạ hàng chục năm giữa Ân và
Chu, với bao nhiêu đổ máu cho cả 2 bên.
Kết
thúc cuộc chiến này, các tướng lĩnh đã hy sinh của cả 2 bên đã được vào
đưa vào bảng phong thần, trở thành các vị thần có thờ tự. Còn bao nhiêu
sinh linh đã thiệt mạng trong cuộc chiến, mà bi thảm nhất chính là cái
chết của Trụ Vương, thì được cúng tế trong tục cúng cô hồn.
Ngày rằm tháng 7 theo Hùng Vương Thánh Tổ Ngọc phả là
ngày hóa của Hùng Huy Vương, húy là Long Tiên Lang. Triều đại tiếp theo
là Hùng Ninh Vương, húy là Thừa Văn Lang. Thông tin này khẳng định thêm
nhận định về Thương - Chu ở trên. Long Tiên Lang là dòng vua Hùng theo
cha Lạc Long Quân ở phía Đông, tức là nhà Ân Thương. Còn Ninh Vương
chính là tên của Cơ Phát hay Chu Vũ Vương, người kế thừa nước Văn Lang
của Chu Văn Vương, nên có tên là Thừa Văn Lang.
Cúng
cô hồn tháng Bảy hàng năm thực chất chính là ngày cầu siêu cho nhân dân
đói khổ vì chiến tranh loạn lạc, binh sĩ nơi sa trường, đã chết trong
cuộc chiến khốc liệt giữa Chu - Thục Vương và Ân - Hùng Vương của 3000
năm trước.
Xã
hội phát triển từ chế độ chiếm hữu nô lệ (thời Ân Thương) sang chế độ
phong kiến (Chu Văn Lang) đã phải trải qua một cuộc "cách cổ đỉnh tân",
thay cũ đổi mới, thật đắt giá với hàng vạn người đã đầu rơi máu chảy, sọ
chất thành núi như ở Cổ Loa.
No comments:
Post a Comment